Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Bộ sưu tập NFT Tôn Ngộ Không của Trung Quốc bị tố đạo nhái

Những hình ảnh trong bộ sưu tập Bored Wukong có nhiều nét tương đồng bộ hình vượn Bored Ape Yacht Club.

Bộ sưu tập token không thể thay thế (NFT) có hình chú khỉ Tôn Ngộ Không với tên gọi Bored Wukong bị người dùng trên mạng xã hội WeChat tố đạo nhái. Bài tố cáo cho rằng Bored Wukong có nét tương đồng với bộ sưu tập NFT hình con vượn nổi tiếng Bored Ape Yacht Club (BAYC).

Bored Wukong là các bức ảnh ở dạng 2D và 3D chân dung nhân vật Tôn Ngộ Không trong bộ truyện và phim truyền hình nổi tiếng Tây du ký. Tương tự như phong cách Bored Ape, các NFT của Bored Wukong là hình chú khỉ dưới nhiều trang phục, kiểu tóc và biểu cảm khác nhau.

Bo suu tap NFT Ton Ngo Khong bi to dao nhai anh 1
Bộ sưu tập Bored Wukong bị tố đạo nhái. Ảnh:SCMP.

Bức ảnh đầu tiên trong bộ sưu tập được bán vào tháng 11/2021 với giá 99 tệ (tương đương ). Một tháng sau, NFT này được mua lại với giá 1.888 tệ. Hiện tại, bức ảnh này đang được niêm yết với giá gần 9 triệu tệ trên sàn giao dịch NFTCN của Trung Quốc.

BAYC là bộ sưu tập gồm 10.000 bức ảnh hình con vượn với các phong cách khác nhau. Bored Ape trở thành cơn sốt do có nhiều người nổi tiếng sở hữu chúng như rapper Eminem, nghệ sĩ Paris Hilton. Tổng vốn hóa của bộ sưu tập này vào khoảng .

Từ khi bị cáo buộc sao chép, Bored Wukong trở nên nổi tiếng hơn. Bài viết trên WeChat cho rằng tác giả của bộ NFT trên đã đạo nhái nhiều chi tiết, đặc biệt là biểu cảm của các con vượn trong BAYC. Theo SCMP, bài viết đã có 243.000 lượt xem.

Bo suu tap NFT Ton Ngo Khong bi to dao nhai anh 2
Bộ sưu tập Bored Ape và một số người nổi tiếng đang sở hữu chúng. Ảnh:Boardroom.

Wang Wendong, giảng viên tại Học viện Mỹ thuật Trung ương Trung Quốc là người đứng sau bộ sưu tập này. Ông phản biện rằng mình đã tự tay vẽ từng con khỉ để đảm bảo không bị trùng lặp trang phục hay biểu cảm.

Ông Wang cho rằng chuyện trùng hợp là lẽ thường tình, giống như vẻ ngoài của các diễn viên. “Nếu điểm qua các ngôi sao trong giới điện ảnh, mọi người sẽ thấy ai cũng có nét đẹp giống nhau”, Wang chia sẻ. Ông nghi ngờ có người đang cố tình tạo tin xấu để ghìm giá của bộ sưu tập xuống.

Các tác phẩm của Wang Wendong đang đứng hạng 2, xét về khối lượng giao dịch trên sàn NFTCN. Hầu hết tác phẩm trên sàn giao dịch này được lưu trữ trên một mạng lưới phụ của blockchain Ethereum.

Chính phủ và truyền thông tại Trung Quốc thường xuyên lên tiếng cảnh báo rủi ro khi sở hữu và giao dịch NFT. Tuy nhiên, người dân nước này rất quan tâm đến NFT. Chính phủ Trung Quốc cũng không cấm loại tài sản này và dự kiến cho ra mắt một mạng lưới blockchain để khởi tạo và quản lý các NFT trong nước.

Token không thể thay thế hay NFT là đoạn mã đại diện cho quyền sở hữu một tài sản số được lưu trữ trên mạng lưới blockchain. Giá trị của NFT dựa vào sự hiếm có và độ độc đáo. Do đặc tính của chúng, người sở hữu không thể đổi một NFT này lấy một NFT khác.

Theo Quốc Tú (Tri thức trực tuyến)

Tin liên quan

Cùng thể loại

Người dùng giận dữ với chính sách mới của Instagram, Facebook

Hàng chục người tập trung phản đối CEO Mark Zuckerberg và các thay đổi của công ty bên ngoài Văn phòng Meta ở New York.

Học lỏm ngay cách sao Việt đổi màu tủ lạnh để decor nhà đẹp, vừa đỉnh lại tôn bật chất riêng

Dàn sao Việt đang khiến fan “đứ đừ” vì những bộ ảnh sống ảo ngay tại nhà, “bí mật” hóa ra chính là chiếc tủ lạnh biến hóa khôn lường từ Samsung.

9 công trình kiến ​​trúc nổi tiếng và đắt giá trên thế giới hiện đã bị bỏ hoang trong tiếc nuối

Từ tòa nhà cao nhất thế giới một thời cho đến công viên giải trí lớn nhất châu Á giờ đây đều là một đống hoang tàn.

Những bí mật thú vị về các địa điểm nổi tiếng loài người không để ý đến

Dù đa từng ít nhất 1 lần ghé thăm những địa điểm nổi tiếng dưới đây, nhưng liệu chúng ta có biết rằng nó ẩn chứa những bí mật khá thú vị.

Mới nhất