Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Những cái tên từng bị gỡ khỏi danh sách của Forbes trên thế giới

Từng được Forbes ca ngợi với danh xưng "tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới", Kylie Jenner bất hòa với tạp chí này sau khi bị chính họ tố ngược lại là "tỷ phú giả mạo".

Forbes là tạp chí nổi tiếng và lâu đời tại Mỹ, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh, đầu tư, công nghệ, khởi nghiệp, lãnh đạo và phong cách sống.

Hàng năm, tạp chí này công bố nhiều danh sách xếp hạng, dựa trên nhiều tiêu chí phân loại.

Một số hạng mục được chú ý nhiều nhất có thể kể đến như danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới, danh sách những người quyền lực nhất thế giới, 30 Under 30 (top 30 người dưới 30 tuổi có thành tích nổi bật).

Nhung cai ten Forbes go bo khoi danh sach anh 1
Danh sách tỷ phú trên thế giới được Forbes công bố hàng năm.

Được Forbes vinh danh là điều tự hào của không ít người, minh chứng cho sự thành công, nỗ lực của cá nhân và cả các công ty, doanh nghiệp, đồng thời giúp tên tuổi của họ phủ sóng rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào những cái tên cũng được công chúng ủng hộ. Các tranh cãi, nghi vấn xảy ra và trong một số trường hợp, Forbes phải loại bỏ các cá nhân khỏi danh sách họ từng công bố.

“Nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới”

Các lùm xùm xung quanh Kylie Jenner và tạp chí Forbes nhiều lần trở thành chủ đề bàn tán của truyền thông và khán giả đại chúng.

Tháng 7/2018, Kylie xuất hiện trên trang bìa của tạp chí này. Bên cạnh tiêu đề chính “Những tỷ phú của nước Mỹ”, dòng chữ nhỏ hơn nói về “hot girl số 1 Hollywood”: “Ở tuổi 21, Kylie Jenner sắp sửa trở thành tỷ phú tự thân (self-made) trẻ nhất thế giới. Chào mừng đến với thời đại của những người siêu nổi tiếng”.

Ngay sau đó, ý kiến phản đối tràn ngập trên mạng xã hội Twitter. Đa số đều cho rằng không thể dùng khái niệm “tự thân” để nói về một cô gái sinh ra trong gia đình giàu sụ.

Nhung cai ten Forbes go bo khoi danh sach anh 2
Năm 2018, Kylie Jenner lên trang bìa Forbes với danh xưng nữ doanh nhân thành công, tài sản sắp lên hàng tỷ phú.

Đến tháng 3/2019, Forbes chính thức công nhận Kylie Jenner là tỷ phú ở tuổi 21. Theo thông tin vào thời điểm đó, công ty mỹ phẩm Kylie Cosmetics do cô sở hữu có giá trị thương hiệu là . Cộng thêm khoản thu nhập Kylie kiếm được từ việc kinh doanh, tổng tài sản ước tính của cô đã đạt mốc .

Sang năm 2020, cô con gái út nhà Kardashians tiếp tục góp mặt trong danh sách này, bất chấp các tranh cãi xung quanh danh xưng “tỷ phú tự thân trẻ nhất từ trước đến nay”.

Song, đến tháng 5 cùng năm, chính tạp chí nổi tiếng lại lên tiếng tố Kylie Jenner là kẻ dối trá và loại cô khỏi list các tỷ phú trên thế giới.

Forbes đưa ra kết luận trên sau khi phân tích báo cáo dữ liệu tài chính của Coty Inc – đơn vị đã mua 51% cổ phần công ty mỹ phẩm của Kylie vào tháng 11/2019.

Họ nhận định việc kinh doanh của Kylie Jenner nhỏ và lợi nhuận ít hơn nhiều so với những gì mà gia tộc Jenner-Kardashian tuyên bố. Forbes ước tính số tài sản khi đó của Kylie Jenner khoảng , chưa thể gọi là tỷ phú.

Nhung cai ten Forbes go bo khoi danh sach anh 3
Sau khi bị Forbes loại khỏi danh sách tỷ phú, Kylie Jenner lên tiếng phản bác, khẳng định cô không cần danh xưng “tỷ phú tự thân trẻ nhất”.

Ngoài loại Kylie khỏi danh sách, Forbes còn cáo buộc cô cùng gia đình giả mạo tài liệu thuế, ngụy tạo số liệu bán hàng và gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư, nhà phân tích.

Hai phóng viên của Forbes là Chase Peterson-Withorn và Madeline Berg đã điều tra, xác định Kylie và bà Kris Jenner thổi phồng số liệu trong các tài liệu cung cấp cho tạp chí, bao gồm tài sản ròng của Kylie và doanh thu từ Kylie Cosmetics.

“Rõ ràng nhà Jenner đã nói dối”, Forbes cáo buộc.

Đáp trả, Kylie khẳng định cô chưa từng dùng chiêu trò gì để lừa bịp.

“Tôi nghĩ đây là một trang web uy tín, nhưng tất cả những gì tôi đọc được là lời tuyên bố không chính xác và các giả định chưa được chứng minh. Tôi chưa bao giờ yêu cầu được gọi là ‘tỷ phú tự thân’ hay nói dối để đạt được điều đó”, Kylie đáp trả trên mạng xã hội.

Sau cáo buộc Kylie Jenner là tỷ phú giả mạo, Forbes lại đưa ra danh sách những người nổi tiếng có thu nhập cao nhất hàng năm và tên cô nàng ở vị trí số một.

“Trong khi cô ấy phóng đại về giá trị tài sản và quy mô kinh doanh nhưng số tiền cô ấy kiếm được là có thật. Con số này đủ để đưa tên Kylie Jenner lên vị trí đầu tiên trong danh sách”, trích ấn phẩm số ra vào tháng 6/2019.

Nhung cai ten Forbes go bo khoi danh sach anh 4
Hình ảnh giới thiệu top 30 Under 30 của Forbes Asia vào năm 2021.

CEO 19 tuổi đứng đầu start-up trị giá 25 triệu USD

Tháng 5 năm ngoái, Forbes thông báo loại Harsh Dalal (19 tuổi, Singapore), đồng sáng lập và CEO của Team Labs, khỏi danh sách 30 under 30 Asia của năm 2021.

Quyết định được đưa ra “sau khi xem xét cẩn thận những thông tin được cung cấp cũng như thông tin mới được công bố gần đây”, Forbes cho biết.

Trước đó, trang Tech in Asia đăng tải bài viết phân tích nhiều lỗ hổng trong câu chuyện của Harsh Dalal. Khi lọt vào danh sách của Forbes, thanh niên 19 tuổi được vinh danh với câu chuyện điều hành công ty start-up công nghệ trị giá ở tuổi còn trẻ.

Theo những thông tin trên truyền thông ở Singapore, Harsh Dalal sinh năm 2002, quê gốc tại Ấn Độ, chuyển đến đảo quốc sư tử cùng gia đình vào năm lên 6 tuổi.

Nhung cai ten Forbes go bo khoi danh sach anh 5
Với những thông tin bị cho là thổi phồng, Harsh Dalal (Singapore) bị loại khỏi danh sách của Forbes.

Năm 13 tuổi, anh đồng sáng lập ra ứng dụng quay lại màn hình và thu về 5 triệu lượt tải cho sản phẩm của mình trong vài tuần.

Năm 17 tuổi, Harsh Dalal gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư lớn như công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ Grand Canyon Capital và Startup Capital Ventures (SCV), quỹ đầu tư quốc gia Korea Investment Corporation (KIC).

Ở tuổi 19, anh quản lý hơn 100 nhân viên, trong khi tiếp tục theo học lấy bằng Quản trị Kinh doanh ở Trường Bách khoa Singapore. CEO này còn khẳng định Team Labs đang hợp tác với nhiều tên tuổi “máu mặt” như Google, Spotify, Coca Cola, tập đoàn khách sạn Hilton.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, Tech in Asia nhận thấy có nhiều thông tin xoay quanh Team Labs không thể kiểm chứng độ chính xác, bao gồm danh sách nhà đầu tư, số lượng nhân viên, sản phẩm.

Trên trang web của Grand Canyon Capital, không có thông tin nào về hoạt động đầu tư vào Team Labs. Trên trang LinkedIn của start-up này, số lượng nhân viên của công ty được giới thiệu là 5 người.

Phóng viên Tech In Asia cũng không thể xác nhận được chi tiết của các nhân viên này thông qua bên thứ 3, từ những thông tin sẵn có trong profile của họ.

Khi thử tìm kiếm các nhận xét, feedback sản phẩm của Team Labs trên mạng, các thông tin trả về gần như bằng 0, dù báo cáo của công ty công bố có hơn 2.500 người dùng hoạt động hàng tháng.

Ngay sau bài báo của Tech in Asia, trang Channel News Asia (CNA) của Singapore cũng gỡ bỏ các bài viết, video phỏng vấn CEO 19 tuổi và các nội dung liên quan đến start-up này.

Về phần tạp chí nổi tiếng, biên tập viên Justin Doebele của Forbes Asia phát biểu: “Forbes tuân thủ theo các tiêu chuẩn cao nhất về báo chí, bao gồm cả tính trung thực của danh sách 30 Under 30 Asia. Thông tin nhận được khiến chúng tôi quyết định loại bỏ Harsh Dalal ra khỏi danh sách”.

Theo Hiền Thy (Tri thức trực tuyến)

Tin liên quan

Cùng thể loại

Linh vật World Cup 2022: Hồn ma hay tờ khăn giấy?

Giải bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup đã chính thức khai mạc vào ngày 20/11. Ngoài những đội tuyển đầy tài năng và triển vọng, điều có lẽ thu hút nhiều người quan tâm nhất đó chính là gương mặt đại diện của giải đấu - linh vật La'eeb.

Chu du 5 châu 4 bể, cô gái chụp lại những món ăn đường phố khắp nơi trên thế giới khiến hội thực thần...

Ẩm thực đường phố luôn là một yếu tố quan trọng, thể hiện đặc trưng của mỗi vùng đất, tạo nên bức tranh ẩm thực đa dạng màu sắc và đậm nét văn hóa.

Loạt sao hóa trang mừng Halloween: Càng nhìn càng mê

Kim Kardashian, Kendall Jenner, Hailey Bieber, Paris Hilton... biến hóa ấn tượng với các trang phục hóa trang độc, lạ và không kém phần gợi cảm chào đón lễ hội Halloween 2022.

Vì sao bão được đặt tên và bão châu Á thường mang tên các loài động thực vật?

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), các cơn bão nhiệt đới được đặt tên theo quy tắc ở từng khu vực.

Phong cảnh đẹp nao lòng của thành phố cổ đẹp nhất nước Anh – nơi được coi là “quê hương của Harry Potter”

Edinburgh - thủ đô của Scotland (Anh) là một thành phố cổ tích với những tòa nhà và con đường như vẫn dừng lại ở thế kỷ trước.

Mới nhất