Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Người lao động có 2 đợt nghỉ dài ngày dịp giỗ Tổ và lễ 30/4-1/5

Giỗ tổ Hùng Vương rơi vào chủ nhật, người lao động được nghỉ thêm thứ hai liền kề. Đồng thời, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 4 ngày.

Theo Điều 111, Luật Lao động năm 2019, nếu ngày nghỉ hàng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, Tết quy định thì người lao động được nghỉ bù vào ngày làm việc kế tiếp.

Cụ thể, ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) năm nay vào 10/4 theo lịch dương, rơi vào chủ nhật. Do đó, cộng thêm một ngày nghỉ bù và ngày nghỉ cuối tuần trước đó, người lao động có kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày (9-11/4).

Đồng thời, ngày 30/4-1/5 năm nay là thứ bảy và chủ nhật nên người lao động sẽ được nghỉ bù thêm hai ngày của tuần kế tiếp. Tổng cộng, kỳ nghỉ lễ của người lao động kéo dài 4 ngày, từ 30/4 đến 3/5.

Trong năm 2022, người lao động có 18 ngày nghỉ lễ, Tết, bao gồm cả ngày nghỉ bù. Sau dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, người lao động có thể tận hưởng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2 ngày.

Trước đó, trong văn bản thông báo về phương án nghỉ lễ, Tết năm 2022, Chính phủ đồng ý với phương án nghỉ lễ Quốc khánh năm nay là ngày 1-2/9. Do hai ngày này là ngày trong tuần nên người dân không được nghỉ bù.

Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ phải bố trí sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, bảo đảm tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Dịp nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ, Tết khác thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động.

Trong những ngày nghỉ lễ, người lao động được hưởng nguyên lương. Trường hợp người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ, Tết có thể hưởng thêm mức lương bằng 300% lương trong ngày.

Cộng thêm chế độ hưởng nguyên lương, người lao động hưởng tổng cộng 400% lương/ngày nếu đi làm vào ngày được quy định là lễ, Tết.

Tin liên quan

Cùng thể loại

Linh vật World Cup 2022: Hồn ma hay tờ khăn giấy?

Giải bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup đã chính thức khai mạc vào ngày 20/11. Ngoài những đội tuyển đầy tài năng và triển vọng, điều có lẽ thu hút nhiều người quan tâm nhất đó chính là gương mặt đại diện của giải đấu - linh vật La'eeb.

Chu du 5 châu 4 bể, cô gái chụp lại những món ăn đường phố khắp nơi trên thế giới khiến hội thực thần...

Ẩm thực đường phố luôn là một yếu tố quan trọng, thể hiện đặc trưng của mỗi vùng đất, tạo nên bức tranh ẩm thực đa dạng màu sắc và đậm nét văn hóa.

Loạt sao hóa trang mừng Halloween: Càng nhìn càng mê

Kim Kardashian, Kendall Jenner, Hailey Bieber, Paris Hilton... biến hóa ấn tượng với các trang phục hóa trang độc, lạ và không kém phần gợi cảm chào đón lễ hội Halloween 2022.

Vì sao bão được đặt tên và bão châu Á thường mang tên các loài động thực vật?

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), các cơn bão nhiệt đới được đặt tên theo quy tắc ở từng khu vực.

Phong cảnh đẹp nao lòng của thành phố cổ đẹp nhất nước Anh – nơi được coi là “quê hương của Harry Potter”

Edinburgh - thủ đô của Scotland (Anh) là một thành phố cổ tích với những tòa nhà và con đường như vẫn dừng lại ở thế kỷ trước.

Mới nhất