Trang chủ Văn hóa Triều Tiên giữa ‘bão’ Covid-19

Triều Tiên giữa ‘bão’ Covid-19

Theo hãng thông tấn nhà nướcKCNA, Triều Tiên đã báo cáo thêm 232.000 người có triệu chứng sốt trên toàn quốc và 6 trường hợp tử vong tính đến 18h ngày 17/5. Tổng số “ca sốt” hiện nay vượt mốc 1,72 triệu ca, trong đó hơn 1,02 triệu người đã hồi phục hoàn toàn và ít nhất 691.170 người đang được điều trị.
TheoAP, số ca mắc chắc chắn lớn hơn tổng số “ca sốt” do tình trạng thiếu xét nghiệm, cũng như thiếu nguồn lực để theo dõi và điều trị những người mắc bệnh. Hãng thông tấnYonhaphôm 17/5 đưa tin Triều Tiên đã điều máy bay tới Trung Quốc để vận chuyển trang thiết bị y tế. Đây là những chuyến bay quốc tế đầu tiên của nước này trong hơn 2 năm qua. Trong ảnh, nhân viên đang khử trùng khu nhà ga Bình Nhưỡng.
Trong cuộc họp với Bộ chính trị vào ngày 17/5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ trích “sự non kém về năng lực nhà nước khi đối phó với khủng hoảng bộc lộ ngay từ giai đoạn đầu chống dịch”. Ông cũng chỉ trích “thái độ không tích cực, buông thả và không hiệu quả của các quan chức nhà nước, cho thấy toàn bộ những điểm yếu và khoảng trống trong công việc”.
Sau đó, ông kêu gọi “nỗ lực gấp đôi” để ổn định cuộc sống của người dân và nhấn mạnh cần phải “tổ chức chặt chẽ hơn để đảm bảo điều kiện sống và đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày”.
Hôm 17/5, Triều Tiên cho biết quân đội đã được triển khai để giúp vận chuyển thuốc đến các hiệu thuốc ở Bình Nhưỡng, nơi bắt đầu mở cửa 24/24 để đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19. Trong ảnh, một người đàn ông đến hiệu thuốc ở Bình Nhưỡng trong bối cảnh ngày càng có nhiều người lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng ở Triều Tiên.
Triều Tiên đang nỗ lực thông báo cho người dân về “biến chủng Omicron tàng hình để họ hiểu sâu sắc về các phương pháp điều trị khoa học và những quy tắc phòng chống dịch bệnh”. Hôm 16/5, khoảng 11.000 quan chức, giáo viên và sinh viên y tế đã “kiểm tra y tế chuyên sâu cho tất cả người dân” để sàng lọc những người bị sốt.
Những thông tin khan hiếm từ Triều Tiên làm dấy lên lo ngại Covid-19 sẽ gây gánh nặng cho hệ thống y tế mỏng manh và nền kinh tế vốn bị tổn thương của nước này. Truyền thông nhà nước Triều Tiên đang khuyến khích bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt như ibuprofen, amoxicillin và các loại kháng sinh khác để điều trị Covid-19. Những loại thuốc này không thể chống lại virus nhưng đôi khi được kê đơn cho các trường hợp nhiễm khuẩn thứ phát.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã yêu cầu phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn quốc để kiểm soát dịch. Tuy nhiên, sự thiếu hụt vật tư y tế và tỷ lệ tiêm chủng thấp đang cản trở nỗ lực của Bình Nhưỡng. Nhiều chuyên gia hy vọng Triều Tiên sẽ chấp nhận những yêu cầu viện trợ từ cộng đồng quốc tế để vượt qua cơn khủng hoảng Covid-19.
Người dân hôm 17/5 đeo khẩu trang mang rau đến cửa hàng để phân phát cho các hộ gia đình giữa lúc dịch bệnh lây lan ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên.
Một xe tải chở rau để phân phối cho các hộ gia đình chạy trên đường ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên hôm 16/5.
Bất chấp số ca mắc tăng, Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong vòng 48-96 giờ tới, đúng thời điểm Tổng thống Mỹ Biden sắp công du châu Á. Trong ảnh, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đi bên cạnh tên lửa đạn đạo Hwasong-17.
Exit mobile version