Trang chủ Văn hóa Triển vọng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam dưới thời...

Triển vọng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam dưới thời tân tổng thống

Sau khi tham dự buổi tiệc chúc mừng ông Yoon nhậm chức hồi đầu tháng 5, ông Hong Sun – Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham Việt Nam) – hào hứng chia sẻ rằng ông đặt rất nhiều kỳ vọng vào tân tổng thống.

Theo ông Hong, tân tổng thống Hàn Quốc rất quan tâm đến vấn đề kinh tế và đầu tư. “Chúng tôi đã thông báo về tình hình kinh tế Việt Nam và nhận thấy ngài tổng thống rất quan tâm đến Việt Nam”, ông nói với Zing.

Phó chủ tịch Korcharm cũng bày tỏ kỳ vọng trong năm 2022 – kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, lãnh đạo hai bên có thể gặp nhau để chia sẻ và đối thoại về nhiều vấn đề.

Ông Yoon hôm 10/5 chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 5 năm của mình.

Tín hiệu tích cực cho dòng vốn đầu tư vào Việt Nam

“Trong 30 năm qua, mối quan hệ giữa hai nước đã phát triển rất thuận lợi. Kim ngạch thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đã tăng từ khoảng lên khoảng và kỳ vọng đạt vào năm 2023. Chúng ta có thể đạt được kết quả phát triển gấp 200 lần – một con số đáng ghi nhận”, ông cho biết thêm.

Chia sẻ về tân tổng thống Hàn Quốc, ông Hong Sun nhận định ông Yoon Suk Yeol là đại diện đến từ đảng Sức mạnh Nhân dân, vốn rất quan tâm khuyến khích đầu tư và phát triển kinh tế.

“Điều đó về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tôi tin rằng tân tổng thống sẽ tạo điều kiện và cởi mở đối với các nhà đầu tư”, ông nói.

Ông Hong Sun, Phó chủ tịch Korcham Việt Nam. Ảnh:Việt Linh.

Ông Yoon cũng chia sẻ các doanh nhân và nhà kinh tế rất hoan nghênh điều này. “Chúng tôi cảm thấy trong thời gian sắp tới, tân tổng thống sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc. Điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đối với đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam”, ông nói.

“Chúng tôi rất hoan nghênh và kỳ vọng tổng thống sẽ quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân. Tôi tin rằng nguyên thủ hai quốc gia cũng sẽ sớm gặp nhau và chia sẻ về những gì đã đạt được trong 30 năm qua, đồng thời đưa ra kế hoạch cho 30 năm tới”, ông Hong Sun chia sẻ với Zing.

Bên cạnh đó, ông cho biết thêm các doanh nghiệp đang rất hy vọng Tổng thống Yoon sẽ giúp tháo gỡ nhiều vướng mắc, đặc biệt trong lĩnh vực điện hạt nhân.

Ngoài ra, phó chủ tịch Korcham cũng cho biết các doanh nghiệp Hàn Quốc đang quan tâm đầu tư hàng tỷ USD vào các nhà máy nhiệt điện.

“Đây là lĩnh vực thân thiện với môi trường, đảm bảo phát triển bền vững, và điều đó hoàn toàn phù hợp với chính sách của tân tổng thống Hàn Quốc. Chính vì vậy, chúng tôi cảm thấy đây là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam”, ông nói.

Vướng mắc cần tháo gỡ

Chia sẻ với Zing về những vướng mắc mà doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đang đối mặt, ông Hong Sun cho biết Việt Nam đang ngày càng cởi mở trong việc thu hút doanh nghiệp nước ngoài.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng thủ tục xin visa và gia hạn thẻ tạm trú hiện nay phức tạp và mất thời gian hơn so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

“Các doanh nghiệp đầu tư hàng chục năm nhưng vẫn phải xin visa 2-3 năm/lần, chi phí 200- và thời gian kéo dài 2-3 tuần”, ông nói.

“Tôi mong mỏi những thay đổi để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp”, ông Hong Sun nhận định, kỳ vọng chính phủ Việt Nam sẽ cởi mở hơn trong vấn đề này.

Doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm đến việc đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch ở Việt Nam. Ảnh:Minh Hoàng.

Bên cạnh các khó khăn, ông Hong Sun đánh giá Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển quan hệ hợp tác.

Về nguồn nhân lực, ông cho biết doanh nghiệp Hàn Quốc “đánh giá cao người lao động Việt Nam”.

“Người Việt Nam cũng rất thân thiện với người Hàn nhờ sự giao lưu văn hóa giữa hai nước, thông qua âm nhạc và phim ảnh. Ngược lại, người Hàn Quốc sống ở Việt Nam chiếm hơn 50% tổng số người Hàn sinh sống ở các nước ASEAN”, ông nói.

Theo chia sẻ của ông Hong Sun, Korcharm kỳ vọng năm nay đạt được con số 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đăng ký tại Việt Nam và mở rộng hơn nữa. “Đó là nhiệm vụ của Korcharm và cũng là nhu cầu của thời đại”, ông kết luận.

Exit mobile version