Trang chủ Văn hóa Tầng lớp trung lưu Mỹ có tiền cũng khó mua nhà

Tầng lớp trung lưu Mỹ có tiền cũng khó mua nhà

Dựa trên dữ liệu thu thập năm 2020, Trung tâm Nghiên cứu Pew coi những hộ gia đình 2 người có thu nhập từ 43.399-/năm thuộc tầng lớp trung lưu, theo Wall Street Journal.

Tuy nhiên, cuối năm 2021, trên thị trường chỉ ít hơn khoảng 411.000 ngôi nhà được coi là giá cả phải chăng cho các hộ gia đình có thu nhập từ 75.000-.

Trong khi đó, sở hữu nhà riêng vốn là cột mốc truyền thống của các gia đình Mỹ trên con đường gây dựng tài sản.

Trừ nhóm siêu giàu, tất cả người Mỹ đều đang gặp khó trong việc sở hữu nhà riêng. Ảnh:Bloomberg.

Có tiền cũng khó mua nhà

Nghiên cứu cho thấy khả năng mua nhà của tất cả người Mỹ đã giảm sút trong 2 năm qua, trừ nhóm siêu giàu. Ngoài ra, số lượng nhà trên thị trường ngày càng thu hẹp, khiến việc mua bán trở nên khó khăn hơn ở mọi khung thu nhập.

Nghiên cứu đã tính toán khả năng chi trả cho các mức thu nhập khác nhau bằng cách giả sử các hộ gia đình sử dụng khoản vay thế chấp có lãi suất cố định trong 30 năm, đồng thời không dành hơn 30% thu nhập của họ cho chi phí nhà ở, bao gồm cả thuế và bảo hiểm.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy thị trường nhà ở khi người mua tìm cách tận dụng lãi suất vay thế chấp thấp và chuyển tới những ngôi nhà lớn hơn.

Tuy nhiên, nguồn cung bất động sản để bán, vốn đã thấp bất thường trước đại dịch, lại giảm mạnh. Hoạt động xây nhà cũng chậm lại, nhiều người bán tiềm năng cũng trì hoãn việc chuyển nhà hoặc không muốn bán nữa.

Các nhà kinh tế cho biết việc nhiều người không thể mua được nhà do bị trả giá cao có thể để lại hậu quả lâu dài tới khoản tiết kiệm hưu trí của họ. Giá thuê tăng nhanh cũng có thể gây cản trở nhiều hơn trong việc tiết kiệm tiền mua nhà.

“Thật khó khi cả hai lựa chọn đều đang làm xói mòn khả năng chi trả quá nhanh. Nó khiến cho việc xây dựng tài sản của bạn trong tương lai thêm phần chông gai”, Skylar Olsen, nhà kinh tế tại công ty khởi nghiệp tài chính thế chấp Tomo Networks, bàn về giá mua và thuê nhà với Wall Street Journal.

NAR cho biết các hộ gia đình có thu nhập từ 75.000- chỉ đủ khả năng mua 51% trong số danh sách nhà đang rao bán trong tháng 12/2021, giảm so với mức 58% hồi tháng 12/2019.

Đó là mức giảm lớn thứ 2 trong số tất cả nhóm thu nhập, chỉ sau nhóm hộ gia đình có thu nhập từ 100.000-/năm.

“Suy cho cùng, số lượng nhà để bạn có thể sở hữu sẽ ngày càng ít hơn. Bạn có ít lựa chọn hơn”, Nadia Evangelou, nhà kinh tế cao cấp và giám đốc dự báo tại NAR, cho biết.

Vợ chồng nhà Haadsma vẫn chưa thể mua được nhà dù đã cân nhắc 20 lời chào giá. Ảnh:Wall Street Journals.

Lãi suất thế chấp thấp kỷ lục đã giúp bù đắp tác động tiêu cực của giá nhà tăng cao trong hơn 2 năm qua. Mặc dù khả năng chi trả giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008, việc mua nhà hợp lý hơn thời kỳ bùng nổ nhà ở vào đầu những năm 2000.

Cặp vợ chồng Courtney và Tim Haadsma, sống ở Grand Rapids (bang Michigan, Mỹ), kiếm được khoảng vào năm ngoái. Họ đều mất việc làm vào năm 2020. Họ bắt đầu tìm mua ngôi nhà đầu tiên từ hơn một năm trước. Tuy nhiên, họ vẫn chưa ưng ý nơi nào dù đã xem xét hơn 20 lời chào giá.

“Những gì chúng tôi chuẩn bị từ 2 năm trước đó hoàn toàn khác với thị trường bất động sản lúc này”, Courtney (25 tuổi) nói.

Ban đầu, họ muốn chi khoảng cho ngôi nhà đầu tiên của mình để có thể đảm bảo tiết kiệm cho quỹ hưu trí. Nhưng sau khi không thể đáp ứng nhiều đề nghị mua nhà, họ đã tăng ngân sách lên .

Một số nhà kinh tế và đại lý bất động sản kỳ vọng số lượng nhà bán ra sẽ tăng vào mùa xuân năm nay, từ đó giảm bớt áp lực lên người mua và làm chậm tốc độ tăng giá nhà nhanh chóng.

Số lượng bất động sản hiện được xây dựng ở mức cao trong thời gian dài. Nhiều trong số đó được dự đoán sẽ hoàn thành vào năm nay.

Ngoài ra, nhiều chủ nhà hiện tái cấp vốn với lãi suất thế chấp thấp. Điều này có thể khiến họ lưỡng lự hơn trong việc chuyển nơi ở.

Jemi Khan, một đại lý bất động sản ở Plano (bang Texas, Mỹ), cho biết cô đã thay mặt các khách hàng của mình soạn hàng chục lời chào giá vào tháng 1 này, với một chút may mắn.

“Mọi người đều dự đoán giá nhà sẽ còn tăng cao hơn nên họ đang cố gắng sở hữu thứ gì đó. Còn rất nhiều người mua ngoài kia chưa tìm được nhà cho mình”, cô nói.

Exit mobile version