Trang chủ Kiến thức Hãy xoá các ứng dụng Android dưới đây vì chúng đều chứa...

Hãy xoá các ứng dụng Android dưới đây vì chúng đều chứa phần mềm độc hại Joker

Bạn có bao giờ đắn đo khi cài đặt một phần mềm mới nào trên thiết bị của mình, đặc biệt nếu bạn sở hữu smartphone hoặc máy tính bảng Android. Ngay cả khi một ứng dụng trông có vẻ an toàn, vẫn có khả năng ứng dụng đó chứa phần mềm độc hại. Ngay cả khi Google ngăn chặn bằng cách vá các lỗ hổng, tin tặc vẫn tìm ra những cách mới để đưa các ứng dụng độc hại vào cửa hàng Google Play. Trên thực tế, một tuần trước lag.vn có chia sẻ một thông tin về công ty nghiên cứu bảo mật, Pradeo đã tìm thấy phần mềm độc hại Joker trong một ứng dụng phổ biến trên Google Play.

Ứng dụng này có tên là Color Message và hơn 500.000 người dùng Android đã cài đặt ứng dụng này vào thời điểm Pradeo tìm thấy nó. Trên Store của Google, ứng dụng tuyên bố sẽ giúp người dùng cá nhân hóa chủ đề của trình nhắn tin mặc định của họ. Đáng kinh ngạc là Color Message đã có xếp hạng 4,1 / 5 trên Google Play vào thời điểm phát hiện với gần 2.000 lượt đánh giá. Vì thế không quá ngạc nhiên khi thấy ứng dụng này phổ biến.

Tin tốt là Google đã loại bỏ Color Message khỏi cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình. Nhưng điều đó không giúp những nạn nhân đã tải xuống ứng dụng này ngay từ đầu. Hãy hoàn toàn chắc chắn rằng bạn chưa cài đặt ứng dụng trên bất kỳ thiết bị nào của mình. Điều này trở nên khó khăn hơn bởi thực tế là Color Message có khả năng ẩn biểu tượng ứng dụng của nó sau khi người dùng cài đặt nó. Do đó, bạn có thể phải tìm hiểu kỹ cài đặt của thiết bị để gỡ cài đặt ứng dụng.

Theo Pradeo, sau khi ứng dụng được cài đặt, nó có thể truy cập vào danh bạ của bạn và lấy cắp nó. Color Message cũng sẽ tự ý đăng ký các dịch vụ trả phí mà không có sự cho phép của người dùng. 

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện ra phần mềm độc hại Joker vào năm 2017. Trong những năm kể tiếp, phần xuất hiện lẻ tẻ trong các ứng dụng dường như vô hại trên Google Play. 

Dưới đây là một số ứng dụng khác có chứa Joker mà Pradeo đã phát hiện ra trong những tháng gần đây. Không có ứng dụng nào trong số này vẫn còn trên Store ứng dụng Android, nhưng có thể bạn đã tải trên điện thoại hoặc máy tính bảng của mình trước đó.

  • Safety AppLock
  • Convenient Scanner 2
  • Push Message-Texting&SMS
  • Emoji Wallpaper
  • Separate Doc Scanner
  • Fingertip GameBox

Nếu có những ứng dụng đó trên thiết bị của bạn hãy xóa tất cả chúng càng sớm càng tốt để tránh bị đánh cắp dữ liệu hoặc tiền của bạn.

Exit mobile version