Trang chủ Văn hóa Giới chức Hong Kong ‘thấm đòn’ chính sách chống dịch của chính...

Giới chức Hong Kong ‘thấm đòn’ chính sách chống dịch của chính mình

Cách ly trong một ngày là tất cả những gì nhà lập pháp thân Trung Quốc Junius Ho phải trải qua. Ông lên án những hạn chế khắc nghiệt của chính sách “Zero Covid-19” mà chính quyền Hong Kong đã áp đặt lên người dân trong gần 2 năm qua.

“Công việc của người cầm quyền hoàn toàn vượt quá giới hạn”, ông Ho viết lên Facebook sau khi phải cách ly vì một trường hợp dương tính giả với Covid-19 tại bữa tiệc có khoảng 200 người mà ông tham dự với hàng chục người trong giới chính trị khác.

“Tôi đã có thể yêu cầu tài xế đến đón!”, ông nói, than vãn về việc đột ngột bị thả xuống một ga tàu điện ngầm địa phương, sau chưa đầy 24 giờ đi cách ly.

Phản ứng của ông Ho, cùng với tiết lộ giới chính trị đưa ra hướng dẫn riêng về việc tránh tụ tập đông người nhằm tham dự tiệc sinh nhật của một quan chức vào ngày 3/1, đã khiến người dân Hong Kong vốn đã mệt mỏi vì đại dịch có lý do để chế nhạo. Họ cho rằng giới cầm quyền cuối cùng cũng phải trải qua sức nặng từ chính những quy định mà họ áp đặt, theo Bloomberg.

“Đó là cách giới thượng lưu hành xử”

Tại Hong Kong, ngay cả những người đã tiêm phòng đầy đủ vẫn sống trong nỗi sợ hãi phải đi cách ly tập trung 21 ngày vì tiếp xúc thoáng qua với một trường hợp dương tính. Họ cũng thất vọng với các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Trong khi đó, nhóm cầm quyền có thể đi sang Trung Quốc đại lục mà không cần cách ly. Ông Ho đã đến Thâm Quyến chỉ vài ngày sau bữa tiệc và phớt lờ các quy định mà chính mình đặt ra. Trưởng cơ quan nhập cư Hong Kong Au Ka-wang năm 2021 đã bị phạt vì tham gia một bữa tối vi phạm quy tắc phòng dịch Covid-19.

Công chúng giận dữ khi họ đang sống trong một thành phố tràn ngập các quan chức chỉ quan tâm tới việc làm hài lòng Trung Quốc. Năm 2021, chính quyền trung ương đã đại tu hệ thống bầu cử của thành phố để thiết lập cơ quan lập pháp trung thành với Bắc Kinh, đồng thời áp đặt luật an ninh quốc gia và đóng cửa các báo đài quan trọng.

“Đây chính là tình hình chung tại Hong Kong”, Chung Kim-Wah – Phó giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Dư luận Hong Kong – cho biết. “Toàn bộ quan chức ngày càng trở nên thiếu trách nhiệm với xã hội”.

Bữa tiệc sinh nhật của ông Witman Hung hơn 100 người tham dự. Ảnh:South China Morning Post.

Sự phẫn nộ của công chúng Hong Kong ngày càng gia tăng khi có nhiều thông tin chi tiết về tiệc sinh nhật của Witman Hung, nhà đầu tư và chuyên gia công nghệ thông tin có liên quan tới Trung Quốc đại lục và là đại diện địa phương Cơ quan Thẩm quyền Qianhai – cơ quan quản lý khu kinh tế gần đó.

Bữa tiệc diễn ra giữa lúc thành phố áp đặt các hạn chế mới, chẳng hạn như đóng cửa quán bar và bãi biển, nhằm theo đuổi chính sách “Zero Covid-19”.

Một cư dân Hong Kong họ Wong – người điều hành công ty tư vấn tài chính – cho biết anh rất thất vọng khi không phải mọi người tham gia bữa tiệc đều sử dụng ứng dụng truy vết ca tiếp xúc gần LeaveHomeSafe – ứng dụng giới chức Hong Kong yêu cầu bắt buộc sử dụng.

Nhưng Wong cho biết anh không quá ngạc nhiên trước số lượng lớn người trong giới tinh hoa chính trị tham dự, bao gồm cảnh sát trưởng Raymond Siu và người đứng đầu Cơ quan Nội vụ Caspar Tsui, ngay sau khi lãnh đạo Cơ quan Y tế Sophia Chan kêu gọi công chúng tránh những sự kiện đông người.

“Đó chính là cách họ sống trong tầng lớp thượng lưu của xã hội”, Wong nói.

Chính sách chống dịch như “xây lâu đài cát trên biển”

Trong số 19 nghị sĩ phải cách ly, bốn nghị sĩ Duncan Chiu, Rock Chen Chung-nin, Benson Luk Hon-man và Wendy Hong Wen – đều là những người mới được bầu vào cơ quan lập pháp trong cuộc bầu cử tháng 12/2021 – cũng được đưa đi cách ly tập trung 21 ngày.

Một số đợt bùng phát dịch lớn nhất của thành phố có liên quan đến giới thượng lưu. Sự kiện siêu lây nhiễm lớn nhất Hong Kong là do các nữ doanh nhân và những bà nội trợ giàu có thường xuyên lui tới câu lạc bộ khiêu vũ, trong khi ca nhiễm Omicron đầu tiên của thành phố liên quan tới phi hành đoàn của hãng hàng không Cathay Pacific Airways.

Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam – người sẽ sớm đưa ra thông báo về khả năng tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm tới – hứa sẽ thực hiện “hành động thích hợp” và ra lệnh điều tra 13 nhà lãnh đạo.

South China Morning Post nhận định nếu vụ việc có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, giới chức trách Bắc Kinh sẽ yêu cầu bà Lam đình chỉ, thậm chí cách chức các quan chức này.

Con phố vắng vẻ ở Hong Kong tối 7/1. Ảnh:Bloomberg.

Vụ bê bối trên đẩy bà Lam vào thế khó xử khi mới đây bà kêu gọi các lãnh đạo cần chịu trách nhiệm về hành động của nhân viên. Chỉ mới tuần trước, bà Lam đã nói với Cathay Pacific rằng “mặc dù ban lãnh đạo có thể không nhận thức được tất cả hành động của mọi nhân viên, đó không phải là cái cớ để họ đổ lỗi”.

Những người đang hy vọng các quy tắc cách ly nghiêm ngặt của Hong Kong có thể thay đổi ngay bây giờ sau khi các quan chức hàng đầu đã trải qua chính sách đưa những công dân khỏe mạnh khỏi nơi làm việc và nhà riêng của họ tới ở chỗ khác trong một thời gian dài.

Theo South China Morning Post, chính quyền thành phố đã cho phép một số quan chức cách ly tại nhà, nhưng không rõ liệu quy định này có áp dụng cho người dân – hay đây lại là một đặc quyền khác dành cho tầng lớp chính trị.

Vào cuối ngày 10/1, một quan chức thông báo thời gian cách ly đối với những trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc sẽ giảm từ 21 xuống còn 14 ngày do áp lực ngày càng tăng tại các cơ sở do chính quyền thành phố điều hành.

“Họ nên ở lại đây một đêm và trải nghiệm như chúng tôi”, ông Ho nói trên mạng xã hội sau khi phải cách ly. Khi chuẩn bị rời khỏi phòng cách ly, nhà lập pháp gọi các biện pháp chống dịch của thành phố “vô ích như xây lâu đài cát trên bãi biển”.

Exit mobile version