Trang chủ Game Game thủ Việt hỗn loạn, quay cuồng trước “cơn bão” mang tên...

Game thủ Việt hỗn loạn, quay cuồng trước “cơn bão” mang tên game NFT – trào lưu này liệu có bền vững?

Lướt qua các diễn đàn game lâu đời, nổi tiếng, không khó để nhận ra rằng ở thời điểm hiện tại, từ khóa “game NFT” vẫn đang là một trong những chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong năm 2021. Khởi nguồn từ sự bùng nổ đầu năm của cái tên Axie Infinity, tới thời điểm hiện tại, có lẽ ngay cả các game thủ NFT có một chút kiến thức cũng phải cảm thấy quay cuồng trước ma trận, cơn bão của thể loại game này. Không như các tựa game truyền thống thông thường, những dự án NFT xuất hiện nhiều tới mức gần như mỗi ngày, mỗi tuần đều sẽ có thêm những cái tên mới xuất hiện.

Thế nhưng, đi kèm với đó cũng là vô số những thông tin gây hoang mang. Từ những thuật ngữ mới mẻ với giới game thủ như “lùa gà” cho tới vô số các ồn ào liên quan tới vụ việc nhiều nhà đầu tư “ôm tiền” bỏ trốn cũng đã cảnh tỉnh khá nhiều game thủ về trào lưu game NFT, tiền ảo ở thời điểm hiện tại. Và nếu để tìm ra những dẫn chứng chân thực hơn thì có lẽ, hãy cứ nhìn vào phản ứng của giới game thủ khi các studio nổi tiếng tích hợp công nghệ NFT vào sản phẩm của mình thì biết. 

Trên YouTube, video Ubisoft quảng cáo về Quartz chỉ có 1.600 lượt thích, trong khi số lượng dislike là 40.000. Tương tự như vậy, GSC Game World cũng phải hủy bỏ dự án tích hợp NFT chỉ một ngày sau khi nhận lại phản ứng tiêu cực từ phía cộng đồng fan. Chừng đó cũng là đủ để hiểu, các game thủ chân chính đang “chán ghét” công nghệ NFT thế nào. Lý do đơn giản nhưng đầy thuyết phục: NFT ở hiện tại chỉ như một công cụ giúp NPH hút máu game thủ dễ hơn.

Trở lại với thị trường Việt, làn sóng các tựa game NFT đang xuất hiện ngày càng nhiều với vô số các dự án. Điều này phần nào khiến các newbie – người chơi mới cảm thấy hoang mang khi vốn dĩ, kiến thức của họ đã không nhiều thì nay lại phải đứng giữa vô số những lựa chọn với những quảng cáo cực kỳ bắt tai bắt mắt. Cộng thêm tâm lý FOMO (lo sợ đánh mất cơ hội) cũng như chứng kiến những tấm gương thành công, giàu sang nhờ game NFT, người chơi Việt dường như lại càng thêm phần nóng vội trong việc lựa chọn tựa game của mình thì phải. Nhưng xin nhắc lại một điều, trào lưu game NFT về cơ bản, chưa chắc đã bền vững và là xu hướng của tương lai như nhiều lời giới thiệu.

Chưa bàn tới việc bị Valve quay lưng, bị nhiều studio game lớn ghẻ lạnh, các tựa game NFT đa số đều hoạt động theo cơ chế Play to Earn với việc trả thưởng cho người chơi thông qua các đồng tiền ảo, coin. Và lợi nhuận của game thủ cũng sẽ bắt nguồn từ chính giá trị của các đồng tiền ảo ấy. Trong thời điểm hiện tại, khi thị trường tiền ảo đang sôi sục hơn bao giờ hết, các tựa game NFT cũng qua đó xuất hiện nhiều hơn, dày đặc và tạo ra sự hứng khởi. Thế nhưng, ngay cả thị trường tiền ảo còn chưa biết trước tương lai sẽ ra sao, thăng trầm như thế nào thì liệu số phận, con đường của các tựa game NFT có phát triển bền vững như những gì mà nhiều dự án giới thiệu. Câu hỏi này có lẽ chỉ thời gian mới có thể trả lời.

Còn đối với các game thủ Việt, hãy cân nhắc một cách thật sự cẩn thận và nghiêm túc nếu như muốn tham gia vào một tựa game NFT nào đó. Nên nhớ, đây giống với một thương vụ đầu tư hơn chứ không phải là để giải trí + kiếm tiền như suy nghĩ ngây ngô của nhiều game thủ đâu.

Exit mobile version