Trang chủ Văn hóa Chợ đêm Đà Lạt buồn tẻ dịp Tết Dương lịch

Chợ đêm Đà Lạt buồn tẻ dịp Tết Dương lịch

Thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) mở cửa đón du khách ngoài tỉnh trở lại từ đầu tháng 11/2021. Tuy nhiên, để hạn chế tập trung đông người, địa phương này vẫn duy trì việc đóng cửa chợ đêm và một số tụ điểm kinh doanh đông đúc.
Chợ chính thức đóng cửa từ tháng 5/2021 khi Đà Lạt ghi nhận loạt ca nhiễm ở trung tâm của thành phố. Dịp đầu năm mới, khu chợ này vắng vẻ khác lạ, không còn cảnh chen chân mua sắm như trước đây.
Hàng trăm gian hàng, khu ẩm thực thuộc chợ đêm đóng cửa. Nhiều tiểu thương trả lại mặt bằng và không có ý định kinh doanh trở lại sau dịch vì hết vốn, thua lỗ.
Mỗi ki-ốt tại đây thời điểm trước dịch có giá thuê hàng chục triệu đồng/tháng được nhiều tiểu thương trả lại cho đơn vị quản lý. “Không buôn bán được, cũng không biết khi nào hết dịch Covid-19 nên chúng tôi không thể duy trì. Tôi cũng mới vừa sang nhượng chỗ bán hàng của mình cho một người bạn”, bà Liên – tiểu thương chợ đêm, cho biết.
Dịp Tết Dương lịch, chợ đêm Đà Lạt vắng vẻ chưa từng có. Trong chợ chỉ có một vài cửa hàng quần áo còn hoạt động. Các cửa hàng này kinh doanh kiểu hộ gia đình, nên không bị cấm mua bán.
Bà N. là một trong số các hộ kinh doanh gia đình được phép hoạt động trong khu vực chợ đêm. Dù mở cửa gian hàng, nhưng vì chợ đêm Đà Lạt chưa được phép hoạt động, rất ít khách đến.
“Tối 1/1, đúng dịp cao điểm Tết Dương lịch nhưng tôi chỉ bán được vài sản phẩm. Khách là những người đi dạo chơi vào khu vực chợ đêm, tình cờ thấy cửa hàng và đến mua. Hầu hết họ khá bất ngờ và hỏi vì sao chợ đêm đóng cửa mà chị còn bán vậy?”, bà N. chia sẻ.
Bạn Thùy (TP.HCM) mua trang phục tại cửa hàng của bà N. “Tôi đến Đà Lạt mà chưa kịp chuẩn bị quần áo ấm đủ dùng. Chợ đêm Đà Lạt đóng cửa khiến tôi không biết mua hàng ở đâu, tìm mãi mới thấy cửa hàng này”, Thùy chia sẻ.
Toàn bộ khu vực chợ đêm Đà Lạt có không quá 5 cửa hàng hoạt động theo hình thức kinh doanh gia đình. Các mặt hàng được bày bán chủ yếu là quần áo ấm và một số loại đặc sản Đà Lạt.
Một số khách du lịch đi dạo chợ đêm Đà Lạt, phía sau là những ki-ốt trống. Dịp lễ, Tết những năm trước, khu vực này rất đông người mua sắm.
Sau khi đi dạo tại chợ đêm, du khách đến phố đi bộ vui chơi. “Em chưa từng thấy chợ đêm Đà Lạt vắng vẻ như thế này. Đúng là dịch Covid-19 đã làm thay đổi mọi thứ”, Thu Huyền (Đồng Nai), chia sẻ.
Exit mobile version