Trang chủ Cộng đồng Nghệ sĩ nữ điêu đứng vì bị chế thành búp bê người...

Nghệ sĩ nữ điêu đứng vì bị chế thành búp bê người lớn ở Trung Quốc

Theo Sohu, Phạm Băng Băng đâm đơn kiện nhiều người và doanh nghiệp trong 3 năm qua với cáo buộc: Vi phạm quyền chân dung, bôi nhọ danh dự. Vụ khởi tố mới nhất đánh vào công ty sản xuất đồ chơi người lớn ở Quảng Châu (Trung Quốc). Nữ diễn viên được tòa án xử thắng kiện, nhận bồi thường tổn thất tinh thần .

Trang tin cho biết Phạm Băng Băng bị công ty sản xuất búp bê tình dục sao chép hình ảnh để làm ra sản phẩm giống hệt cô, thậm chí mượn danh ngôi sao Hoàn Châu cách cách bán hàng.

Trở thành đối tượng bị kinh doanh tình dục

Theo Sina, búp bê và đồ chơi tình dục được mô phỏng theo người thật, chủ yếu là người nổi tiếng, không còn xa lạ ở Trung Quốc. Việc các nữ nghệ sĩ trở thành “hình mẫu” búp bê tình dục lần đầu xuất hiện tại xứ tỷ dân vào năm 2012. Ngôi sao đầu tiên có phiên bản búp bê người lớn là Thang Duy, tiếp đến là Phạm Băng Băng, Lâm Chí Linh, Liễu Nham hay Huỳnh Thánh Y.

Trang tin cho biết hiện tượng minh tinh trở thành đối tượng “được” tạo mẫu búp bê tình dục là vấn nạn trong showbiz. Các mẫu búp bê ăn mặc thiếu vải, được quảng cáo với lời lẽ thô tục trên mạng xã hội gây bức xúc cho bản gốc. Giới nghệ sĩ đánh giá đây là vấn đề nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của họ khi danh dự và hình ảnh bị hoen ố.

“Tôi không nghĩ đây là sự trùng hợp. Nhà sản xuất giới thiệu búp bê mang tên Phạm Băng Băng trên hàng loạt trang bán hàng trực tuyến, trưng bày trong Triển lãm Văn hóa Tình dục Quốc gia lần thứ 22 tại Quảng Châu”, Phạm Băng Băng bày tỏ sự bực dọc.

Theo Sohu, tìm kiếm trên trang thương mại điện tử Taobao, có hàng nghìn đơn vị kinh doanh online mặt hàng “búp bê người lớn Phạm Băng Băng”. Những con búp bê có diện mạo giống hệt Phạm Băng Băng, nhưng được thể hiện ở khía cạnh “mát mẻ và gợi dục” hơn. Đây là mặt hàng đồ chơi người lớn đắt hàng nhất trong thập kỷ qua ở Trung Quốc, với giá dao động .

“Búp bê không chỉ sao chép vóc dáng cơ thể, mà còn đánh cắp danh tính của tôi. Tôi không thể chấp nhận hành vi của người sản xuất. Đó không chỉ là con búp bê đơn thuần, mà còn đại diện cho tôi”, Phạm Băng Băng nói.

Theo Sohu, búp bê tình dục Địch Lệ Nhiệt Ba với phiên bản cổ trang và hiện đại đang là mặt hàng hot trên thị trường Đài Loan và Trung Quốc Đại lục. Về diện mạo, mỹ nhân Tân Cương phiên bản búp bê giống đến 99% so với người thật. Phiên bản búp bê của nàng Phượng Cửu có giá dao động 600-. Gần đây, nhà sản xuất còn cho ra mẫu mới “Giọt lệ Phượng Cửu” – ăn theo vai diễn được yêu thích của nữ diễn viên trong Tam sinh tam thế thập lý đào hoa.

Búp bê mô phỏng Dương Mịch, Lưu Thi Thi cũng được nam giới yêu thích và tìm mua rôm rả trong vài năm qua, chỉ sau Phạm Băng Băng và Địch Lệ Nhiệt Ba. Tuy nhiên, những búp bê này chỉ kém danh tiếng của hai ngôi sao, còn ngoại hình không giống họ ngoài đời.

Theo Sina, có thể dễ dàng mua búp bê tình dục giống người nổi tiếng trên Internet ở Trung Quốc. Các phiên bản không chỉ có một loại làm giống người thật bằng chất liệu silicon, ngoài ra còn những con búp bê được bơm hơi mỗi khi sử dụng với giá thành siêu rẻ.

Trang tin cho biết để tăng lợi nhuận, nhiều công ty còn nhận đơn đặt riêng theo trí tưởng tượng của khách hàng. Họ chào mời hấp dẫn: “Bạn thích thân hình của ngôi sao nào chúng tôi làm riêng cho bạn. Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, mang đến sự chân thật. Cam kết giống 99% bản gốc về vóc dáng, cân nặng, chiều cao và làn da, đi kèm với đó các tính năng đa dạng được tích hợp”.

Giới minh tinh thiếu quyết liệt

Theo luật pháp Trung Quốc, búp bê tình dục nhái người nổi tiếng bị xếp vào tội phỉ báng và sỉ nhục người khác. Trở thành vấn nạn nổi cộm từ năm 2012, nhưng một thập kỷ qua, chỉ có Thang Duy và Phạm Băng Băng khởi kiện công ty sản xuất đồ chơi người lớn để đòi lại danh tính và danh dự.

“Tôi không thể chấp nhận bản thân bị một nhà sản xuất nào đó đem ra làm cảm hứng để tạo nên dòng búp bê bôi nhọ này”, Thang Duy chia sẻ.

Theo Sina, bất chấp việc Phạm Băng Băng hay Thang Duy được pháp luật bảo vệ, vẫn hiếm có minh tinh Trung Quốc đứng ra hợp sức đẩy lùi vấn nạn này. Trang tin cho biết “bất lực” là nguyên nhân khiến nhiều người nhắm mắt làm ngơ hình ảnh bị xâm phạm.

Trang tin cho biết người nổi tiếng khó xóa bỏ sản phẩm tình dục nhạy cảm mô phỏng mình trên mạng xã hội. Công ty Phạm Băng Băng hay Thang Duy khởi kiện chỉ là số ít trong hàng nghìn đơn vị cố gắng sao chép hình ảnh của họ thành phiên bản đồ chơi người lớn. Khi thắng kiện, sản phẩm nhạy cảm mô phỏng họ chỉ bị gỡ trên một trang bán hàng trực tuyến liên quan, không phải toàn bộ.

Các công ty kinh doanh trong lĩnh vực nhạy cảm đều có cách lươn lẹo thoát án phạt nếu nghệ sĩ chỉ đơn thuần dựa vào các mẫu búp bê trên mạng để kiện tụng. “1% không giống Phạm Băng Băng, cũng không thể gọi đó là Phạm Băng Băng. Đó là cách các công ty đồ chơi tình dục sử dụng để luồn lách trước tòa”, luật sư Dương Chính Huy nói.

Lâm Chí Linh – “đệ nhất mỹ nhân Đài Loan” từng điêu đứng khi hàng loạt búp bê người lớn với diện mạo của cô xuất hiện tràn lan trên các trang web người lớn. Những con búp bê được rao bán với lời mời gọi: “Chỉ cần bỏ ra sẽ được vui vẻ với Lâm Chí Linh, giúp xua tan đêm lạnh và sự cô quạnh cho các chàng độc thân”.

Trước việc gương mặt bị gắn vào sản phẩm tình dục, Lâm Chí Linh chia sẻ mệt mỏi và không muốn mất thời gian kiện tụng. Cô cho biết bất lực trong việc yêu cầu các công ty đồ chơi người lớn không dùng hình ảnh của mình để sản xuất hàng hóa.

“Tôi không thể ngăn cản được hành động của họ khi cơ quan chức năng nới lỏng giám sát. Tôi tự cười và an ủi mình đừng lo lắng, đó không phải là tôi. Có nhiều công ty, người bán sản phẩm và họ rất lớn”, Lâm Chí Linh chấp nhận hiện thực danh tính cô bị thương mại tình dục trái phép.

Dương Mịch cho biết khó ngăn chặn việc bản thân bị chế mẫu búp bê tình dục. Năm 2017, tại Triển lãm bảo vệ sức khỏe sinh sản Thượng Hải, nữ diễn viên trở thành cảm hứng sản xuất búp bê người lớn.

Tờ Nam Đô nhận định bức tượng có gương mặt, trang phục và kiểu tóc tương đồng 100% với hình tượng Dương Mịch trong phim Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa. Trước chỉ trích từ công chúng, ban tổ chức triển lãm cho biết là “sự hiểu nhầm”. Về Dương Mịch, cô giữ im lặng và không tiến hành bất kỳ hành động pháp lý nào. Vụ việc cứ thế bị cho qua.

Exit mobile version