Trang chủ Cộng đồng Mối nguy của việc sao nữ Trung Quốc bị tình dục hóa...

Mối nguy của việc sao nữ Trung Quốc bị tình dục hóa cơ thể

Theo Sina, việc nghệ sĩ nữ Trung Quốc như Phạm Băng Băng, Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Mịch, Lưu Thi Thi bị sao chép hình ảnh để chế mẫu búp bê tình dục, hay paparazzi chui vào tủ quay trộm Triệu Lệ Dĩnh tập luyện trên phim trường Dữ phượng hành, hiện gây phẫn nộ dư luận.

Vụ việc cho thấy giới minh tinh xứ tỷ dân đang đối mặt với tình trạng xâm phạm nghiêm trọng bằng nhiều hình thức khác nhau, từ deepfake đến quay, chụp lén, thậm chí quấy rối tình dục.

Bị công xưởng búp bê tình dục mượn danh

Theo Thanh Niên nhật báo, nữ nghệ sĩ ở Trung Quốc đang lo ngại về tác động tiêu cực mà nền công nghiệp đồ chơi người lớn gây ra cho họ. Các minh tinh hạng A hiện bị sao chép vóc dáng, đánh cắp danh tính để kinh doanh trong ngành nhạy cảm.

Vừa qua, Phạm Băng Băng phải khởi kiện bảo vệ danh tiếng sau khi phát hiện loạt búp bê có gương mặt giống cô, ăn mặc thiếu vải và quảng cáo với lời lẽ thô tục, bán tràn lan trên các trang mua sắm trực tuyến.

Phạm Băng Băng bức xúc khi trở thành hình mẫu sản xuất đồ chơi người lớn. Ảnh:Sina.

Trên mạng xã hội, người hâm mộ phản đối các công ty sản xuất đồ chơi người lớn lạm dụng tên tuổi, ngoại hình người nổi tiếng để kinh doanh tình dục.

Họ cho rằng việc này có thể khiến tội phạm tình dục trong showbiz gia tăng, và gây hoen ố hình tượng của nghệ sĩ khi họ bỗng dưng bị dính vào sản phẩm nhạy cảm.

“Hãy bảo vệ phụ nữ ở ngành giải trí. Họ không phải búp bê tình dục. Ngừng mượn danh tính, mượn ngoại hình để vật chất hóa và tình dục hóa phụ nữ”, khán giả kêu gọi sau khi biết Phạm Băng Băng không phải là ngôi sao duy nhất bị ngành công nghiệp đồ chơi người lớn khai thác trái phép hình ảnh.

Sina cho biết đây là hình thức buôn bán tình dục không mới. Việc các nữ nghệ sĩ trở thành “hình mẫu” búp bê tình dục lần đầu xuất hiện tại xứ tỷ dân vào năm 2012. Ngôi sao đầu tiên có phiên bản búp bê người lớn là Thang Duy, tiếp đến là Phạm Băng Băng, Lâm Chí Linh, Liễu Nham hay Huỳnh Thánh Y.

Theo luật pháp Trung Quốc, búp bê tình dục nhái người nổi tiếng bị xếp vào tội phỉ báng và sỉ nhục người khác. Tuy nhiên, kẽ hở luật pháp khiến minh tinh xứ tỷ dân gặp nhiều khó khăn trong việc loại bỏ hoàn toàn mặt hàng búp bê tình dục có diện mạo giống mình trên thị trường, hay cấm các công ty sản xuất đồ chơi người lớn ngừng sử dụng hình ảnh của họ để buôn bán mặt hàng không đứng đắn.

Trên 163, Lâm Chí Linh, Dương Mịch chia sẻ bất lực trong việc ngăn cản công ty đồ chơi người lớn gắn mặt họ vào sản phẩm búp bê tình dục. Thời gian kiện tụng kéo dài, quá trình thu thập chứng cứ không chỉ dừng lại ở mẫu búp bê được trưng bày hay bán trực tuyến, cản bước nhiều ngôi sao kiện tụng. Trước việc hình ảnh bị tình dục hóa, người nổi tiếng bày tỏ sự phẫn nộ với công ty làm đồ chơi tình dục để bảo vệ bản thân.

Mối hiểm nguy deepfake

Theo iFeng, tìm kiếm từ khóa “Video AI minh tinh Cbiz” hay “Deepfake + tên ngôi sao”, có hàng triệu kết quả hiện ra sau vài giây. Truy cập vào các đường link sẽ hiện ra loạt video khiêu dâm. Đáng chú ý gương mặt trong clip là các nữ nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc.

Deepfake công nghệ tinh vi giúp ghép mặt một người vào video sẵn có để thay thế cho hình ảnh của người khác. Thủ thuật này hiện được tội phạm tình dục mạng sử dụng bất chính, trở thành mối đe dọa danh tiếng với nghệ sĩ Trung Quốc.

Tháng 10/2021, cảnh sát Đài Loan triệt phá đường dây phạm tội bằng công nghệ deepfake để sản xuất văn hóa phẩm đồi trụy của Chu Ngọc Thần. Bằng thủ đoạn nói trên, Chu và đồng bọn kiếm hơn /năm.

Theo ETtoday, danh sách 100 người nổi tiếng là nạn nhân bị phát tán video nóng giả mạo gồm Trần Phương Ngữ, Phùng Đề Mạc, Lý Nguyên Linh, Đặng Tử Kỳ, Thái Y Lâm, Trịnh Gia Thuần, Lâm Minh Trinh…

Nạn nhân của hành vi quay, chụp lén

Theo Sohu, camera ẩn là vấn nạn tại Trung Quốc, đặc biệt là với giới nghệ sĩ. Không ít các sao nữ nổi tiếng như Chung Hân Đồng, Ôn Nhã, Trương Bá Chi, Chương Tiểu Huệ, Hồ Tịnh, Angelababy, Dương Mịch… từng trải qua khoảng thời gian lao đao vì bị quay lén, chụp trộm những khoảnh khắc nhạy cảm và phát tán khắp mạng xã hội.

Sina cho biết nghệ sĩ khó cảnh giác trước những kẻ thực hiện hành vi chụp, quay lén. Những người này có thể là tay săn ảnh, fan cuồng và luôn lựa chọn ra tay trong lúc minh tinh bị khán giả vây kín, hoặc trà trộn vào phim trường để lắp đặt camera gián điệp. Các bức ảnh chụp lén vùng nhạy cảm được rao bán trên mạng hoặc dùng để tống tiền nghệ sĩ.

Năm 2020, trên mạng xã hội xuất hiện video Angelababy bị “lộ hàng” dài hơn 5 phút. Nữ diễn viên mặc váy ngắn, mang tất chân màu đen nhưng vẫn bị kẻ xấu cố tình quay, chụp ảnh trục lợi.

Trước đó, Dương Mịch, Bạch Lộc cũng bị các tay săn ảnh chụp ảnh nhạy cảm với góc máy hướng từ dưới lên khi họ mặc váy ngắn, diện mốt giấu quần ngay giữa chốn đông người

Bị tấn công, quấy rối công khai

Năm 2020-2021, các nghệ sĩ nữ Trung Quốc phải tăng cường công tác an ninh, thuê nhiều vệ sĩ sau khi hàng loạt vụ fan cuồng tấn công người nổi tiếng tại phim trường, địa điểm công cộng gia tăng. hành vi sỗ sàng của nhiều người khiến nghệ sĩ hoảng sợ, thậm chí chịu thương tích.

Trên Sina, người mẫu Châu Vi Đồng cho biết đi học boxing để tự vệ sau khi bị fan nam tấn công ở sảnh khách sạn. Hành động xô đẩy, vồ vã của người đàn ông khiến Châu Vi Đồng và các trợ lý hốt hoảng. Cô may mắn không bị thương sau vụ việc.

Địch Lệ Nhiệt Ba bị fan cuồng đeo bám hơn 6 tháng. Ảnh:Sina.

Địch Lệ Nhiệt Ba có một phen khiếp vía khi chứng kiến cảnh một fan nam cuồng nhiệt lao lên sân khấu, quỳ gối cầu hôn cô bằng nhẫn kim cương. Theo Sina, người đàn ông này đeo bám, cố tình tiếp cận mỹ nhân Tân Cương hơn nửa năm. Để ngăn chặn hành vi nguy hiểm hơn có thể xảy ra, Địch Lệ Nhiệt Ba nhờ pháp luật can thiệp. Người đàn ông bị cấm tới gần nữ diễn viên, phạt tù hành chính 7 ngày.

Nữ diễn viên Hình Phi chia sẻ sang chấn tâm lý khi bị hai người đàn ông lạ mặt theo dõi suốt nhiều ngày. Người đẹp Thiếu gia ác ma đừng hôn tôi cho biết bị fan cuồng rình rập từ nhà riêng cho đến phim trường. Cô từng chạm mặt với hai kẻ bám đuôi trong thang máy, nhưng may mắn không bị làm hại.

Hai nghệ sĩ trẻ Âu Dương Na Na và Dụ Ngôn cũng bị fan cuồng quấy rối. Tại sân bay, Na Na bị một người đàn ông trung niên túm tóc, tiếp cận cự ly gần và liên tục đòi hôn. Trong khi nữ ca sĩ Dụ Ngôn bị nhân viên an ninh của show tạp kỹ lợi dụng sự đông đúc đụng chạm vòng một.

Exit mobile version